วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

หลวงพ่อสิน ภัททาจาโร วัดละหารใหญ่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง

ประวัติและปฏิปทา
หลวงพ่อสิน ภัททาจาโร

วัดละหารใหญ่
อ.บ้านค่าย จ.ระยอง

พระครูสุภัททาจารคุณ (หลวงพ่อสิน ภัททาจาโร) วัดละหารใหญ่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง
พระครูสุภัททาจารคุณ (หลวงพ่อสิน ภัททาจาโร) วัดละหารใหญ่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง

พระครูสุภัททาจารคุณ (หลวงพ่อสิน ภัททาจาโร) วัดละหารใหญ่ พระเกจิชื่อดังแห่งภาคตะวันออก ผู้สืบทอดพุทธาคมหลวงพ่อเพ่ง สาสโน วัดละหารใหญ่, หลวงพ่อรัตน์ วัดหนองกระบอก และหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ จ.ระยอง

◉ ชาติภูมิ
พระครูสุภัททาจารคุณ (หลวงพ่อสิน ภัททาจาโร) นามเดิมชื่อ “สิน สุขมาก” เกิดเมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๔๗๑ ปีมะโรง ณ ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง บิดาชื่อ “นายเซี้ย” และมารดาชื่อ “นางจัน สุขมาก” ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา

ชีวิตในวัยเด็ก เป็นคนที่เรียบง่าย อ่อนน้อมถ่อมตน นิสัยชอบเข้าวัดฟังธรรม ผิดกับเด็กอื่นวัยเดียวกัน ที่วันๆ เอาแต่วิ่งเล่นสนุกสนาน

กระทั่งอายุย่าง ๒๐ ปี ได้เข้าเกณฑ์ทหารเป็นระยะเวลา ๒ ปี ก่อนปลดประจำการ

◉ อุปสมบท
ครั้นเมื่ออายุ ๒๔ ปี ท่านได้เข้าพิธีบรรพชาอุปสมบท เมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม พ.ศ.๒๔๙๔ เวลา ๑๕.๓๐ น. ณ อุโบสถวัดละหารไร่ ต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยมี พระครู วิจิตรธรรมานุวัต (หลวงพ่อรัตน์) เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอธิการเพ่ง สาสโน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูเกลี้ยง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ สังกัดมหานิกาย ได้รับฉายา “ภทฺทาจาโร”

วัดละหารใหญ่ มีพื้นที่ตั้งวัดอยู่ใกล้กับวัดละหารไร่ ดังนั้นจึงมีโอกาสได้ไปกราบนมัสการและรับใช้หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ เจ้าตำรับพระขุนแผนพรายกุมาร อยู่เสมอในสมัยที่หลวงปู่ทิมยังมีชีวิตอยู่ พร้อมทั้งได้ร่ำเรียนวิทยาคมไปด้วย

อีกทั้งท่านยังได้ร่ำเรียนวิทยาคมโดยตรงจากหลวงพ่อเพ่ง อดีตเจ้าอาวาสวัดละหารใหญ่และหลวงพ่อรัตน์ วัดหนองกระบอก ผู้สืบทอดพุทธาคมจากหลวงพ่ออ่ำ วัดหนองกระบอก เจ้าตำรับแพะเมตตาอันลือลั่นแห่งเมืองระยอง

หลวงพ่อสิน เป็นพระที่ใฝ่รู้ศึกษาค้นคว้าทางพระเวทวิทยาคมด้านต่างๆ ท่านได้ศึกษาอยู่กับหลวงพ่อเพ่ง ศึกษาวิทยาคมพื้นฐาน ศึกษาวิชาสร้างแพะมหาเสน่ห์และโชคลาภ และศึกษาวิชาสร้างหนุมาน, ขุนแผน, ชูชก ฯลฯ

ในครั้งนี้ท่านได้พบกับสหธรรมิกคนสำคัญท่านหนึ่ง คือ หลวงพ่อสาคร วัดหนองกรับ จ.ระยอง ในฐานะเป็นศิษย์หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ เหมือนกัน

หลวงพ่อสิน ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๒ และต่อมาได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรที่ “พระครูสุภัททาจารคุณ

หลวงพ่อสิน เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชีวิตความเป็นอยู่อย่างสมถะ เรียบง่าย ไม่ยึดติดใน ลาภยศสรรเสริญใดๆ ท่านมักจะพร่ำสอนญาติโยมที่เข้ามากราบไหว้เสมอๆ ว่า

คน เราจะมีความสุขสงบในสังคมได้ ต้องถือศีล ๕ เพราะทำให้สังคมสงบสุข ปิดกั้นภัยเวรต่างๆ ได้ แต่ที่พวกเรารู้สึกว่าทำได้ยากหรือขัดกับชีวิตประจำวัน เป็นเพราะตาใจของเรามันบอกแสงหรือเจ้ากรรมนายเวรมาบังจิตบังใจเรา

หลวงพ่อสิน เป็นพระสงฆ์ที่เคร่งครัด มีจิตที่เปี่ยมด้วยความเมตตาและคุณธรรม เป็นที่พึ่งของชาวบ้านและสาธุชนโดยทั่วไป ชื่อเสียงของท่านเป็นที่รับรู้กันทั่วเมืองระยองถึงความขลังความศักดิ์สิทธิ์ของวัตถุมงคล ที่สามารถพลิกผันสถานการณ์อันเลวร้ายให้กลับกลายเป็นดีได้อย่างน่าอัศจรรย์

หลวงพ่อสิน เป็นพระสุปฏิปันโน เป็นพระแท้ ที่น่าเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง ชื่อเสียงของหลวงพ่อสินโด่งดังมานาน เป็นที่กล่าวขานในหมู่ศิษย์ชาวระยอง และภาคตะวันออกเป็นยิ่งนัก ถึงความขลังความศักดิ์สิทธิ์ และจริยาวัตรของหลวงพ่อ ทำให้ท่านได้รับกิจนิมนต์ไปนั่งปรกปลุกเสกวัตถุมงคลในพื้นที่ภาคตะวันออกและ พิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลสำคัญทั่วประเทศ

สำหรับวิทยาคมของท่านที่มีประสบการณ์โดดเด่นที่สุด ได้แก่ วิชาสร้างหนุมานทหารเอกของพระราม วิชาแคล้วคลาด คงกระพัน เมตตามหานิยม เป็นต้น

หลวงพ่อสิน ปรารภว่า “วัตถุมงคลจะมีความเข้มขลังหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคล ใครที่เชื่อหรือศรัทธาในวัตถุมงคลก็จะบังเกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตน

พระครูสุภัททาจารคุณ (หลวงพ่อสิน ภัททาจาโร) วัดละหารใหญ่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง
พระครูสุภัททาจารคุณ (หลวงพ่อสิน ภัททาจาโร) วัดละหารใหญ่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง

◉ ด้านวัตถุมงคล
การสร้างวัตถุมงคลของหลวงพ่อชาญ ไม่ได้จัดสร้างบ่อยนัก นานครั้งในวาระพิเศษ จึงจะมีการจัดสร้างสักครั้งหนึ่ง ท่านจะเน้นคำสอนให้ลูกศิษย์นำไปปฏิบัติมากกว่า แต่จะอนุญาตให้ศิษย์ใกล้ชิดสร้างขึ้นเป็นพิเศษ ทำให้วัตถุมงคลของท่านมีจำนวนไม่มากนัก แต่ปรากฏว่าได้รับความนิยมไม่แพ้กัน

เช่น เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก หนุมานเนื้อโลหะ รุ่นแรก พิมพ์นั่งยองแบบหลวงปู่ทิม พระขุนแผนรุ่นแรก ปี พ.ศ.๒๕๔๙ พิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก และอื่นๆ เป็นต้น

ขุนแผน รุ่นแรก มงคลเมตตามหานิยม หลวงพ่อสินพิมพ์ใหญ่ วัดละหารใหญ่ ปี๒๕๔๙
ขุนแผน รุ่นแรก มงคลเมตตามหานิยม หลวงพ่อสินพิมพ์ใหญ่ วัดละหารใหญ่ ปี๒๕๔๙
เหรียญเสมารุ่นแรก หลวงพ่อสิน วัดละหารใหญ่ ปี๒๕๔๐
เหรียญเสมารุ่นแรก หลวงพ่อสิน วัดละหารใหญ่ ปี๒๕๔๐

เหรียญรุ่นแรกไม่ได้ความนิยม ด้วยเหตุที่ว่าบล็อกไม่ได้คืนวัด ส่วนรุ่นที่ได้รับความนิยม คือ เหรียญเสมา พ.ศ.๒๕๔๐-พ.ศ.๒๕๔๑ เหรียญหลังเต่า พ.ศ.๒๕๔๖ รวมทั้งพระขุนแผนผงพรายกุมารว่าน ๑๐๘ พ.ศ.๒๕๔๙ เป็นต้น