วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

หลวงพ่อเมียน กัลยาโณ วัดจะเนียงวนาราม อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์

ประวัติและปฏิปทา
หลวงพ่อเมียน กัลยาโณ

วัดจะเนียงวนาราม
อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์

หลวงพ่อเมียน กัลยาโณ วัดจะเนียงวนาราม ต.สูงเนิน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์
หลวงพ่อเมียน กัลยาโณ วัดจะเนียงวนาราม ต.สูงเนิน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์

หลวงพ่อเมียน กัลยาโณ วัดจะเนียงวนาราม พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง จนได้รับการยกย่องว่า “เทพเจ้าแห่งบ้านจะเนียง”

◉ ชาติภูมิ
หลวงพ่อเมียน กัลยาโณ วัดจะเนียงวนาราม เกิดเมื่อ ๑๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๘๐ ตรงกับวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๒ ที่บ้านกุมกัน แห่งเมืองสวายตรึง ประเทศกัมพูชา บิดาชื่อ “นายอุมขัน” และมารดาชื่อ “นางเปร็ง

◉ บรรพชาอุปสมบท
บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุได้ ๑๐ ขวบ ก่อนอุปสมบท ท่านชอบศึกษาวิชาไสยศาสตร์ ท่านจึงเล่าเรียนเวทย์วิทยาคม จากคุณตาชื่ออาจารย์สวายและอาจารย์ยันตัก

ต่อมาได้อุปสมบทเมื่ออายุได้ ๒๖ ปี ณ วัดยอดทอง อ.พงตราด จ.กำโปรด ประเทศกำพูชา ด้วยใจรักในการศึกษาทางด้านไสยศาสตร์ ได้ศึกษาวิชาอาคมจากพระอุปัชฌาย์ และศึกษาวิชาอาถรรพ์เร้นลับจากพระอาจารย์ฝั่งกัมพูชาถึง ๑๒ ท่าน จนแตกฉาน

หลวงพ่อเมียน กัลยาโณ ท่านที่หลวงปู่ให้ความสำคัญมากคือพระอาจารย์ลุน ส่วนผู้ที่ถ่ายทอดวิชาทำหุ่นพยนต์ให้กับท่านเป็นฆราวาสคือโยมปู่ของท่านเอง ระหว่างที่บวชพระที่ประเทศกัมพูชา ท่านได้ธุดงค์ไปยังเมืองต่างๆ โดยตลอด จนกระทั่งถึงพรรษาที่ ๖ ได้เกิดสงครามภายในประเทศกัมพูชา มีการเข่นฆ่าไม่เว้นแม่แต่พระสงฆ์ ท่านจึงลาสิกขาลี้ภัยสงครามอพยพมาอยู่ที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

เมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๙ หลังจากนั้นท่านเข้าอุปสมบทอีกครั้งเมื่อ ปี พ.ศ.๒๕๒๒ ณ พัทธสีมา วัดหนองติม โดยมี หลวงพ่อแพน เป็นพระอุปัชฌาย์ หลังจากนั้นท่านก็ออกจำพรรษาไปยังวัดต่างๆ หลายจังหวัด จนมาอยู่ที่ จังหวัดศรีสะเกษ อีก ๕ พรรษา

ในระหว่างนั้นเองท่านก็ได้ฝากตัวเป็นศิษย์ หลวงปู่สรวง (เทวดาเล่นดิน) ศึกษาวิชาอาคมจนแตกฉาน หลวงพ่อเมียน กัลยาโณ ยังเป็นสหธรรมิกที่สนิทเป็นอย่างมากกับหลวงปู่เจียม อติสโย ด้วยเป็นคนบ้านเดียวกันและบวชเรียนมาด้วยกัน รวมทั้งเป็นสหธรรมิกรุ่นน้องกับหลวงปู่ธรรมรังษี เกจิอาจารย์ชื่อดัง

วัดจะเนียงวนาราม ต.สูงเนิน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์
วัดจะเนียงวนาราม ต.สูงเนิน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์

หลวงพ่อเมียน กัลยาโณ วัดจะเนียงวนาราม ได้มารับตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดบ้านจะเนียง เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๖

หลวงพ่อเมียน ท่านเป็นที่มีเมตตาสูงจึงมีลูกศิษย์แวะเวียนไปขอพรจากท่านเสมอ ยามว่างท่านก็ปฏิบัติกิจของสงฆ์ไม่ได้ขาด

หลวงพ่อเมียน กัลยาโณ วัดจะเนียงวนาราม ต.สูงเนิน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์
หลวงพ่อเมียน กัลยาโณ วัดจะเนียงวนาราม ต.สูงเนิน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์

ปัจจุบัน หลวงพ่อเมียน กัลยาโณ วัดบ้านจะเนียง ต.บ้านสองชั้น อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ สิริอายุได้ ๘๓ ปี

เหรียญ รุ่นแรก หลวงพ่อเมียน วัดบ้านจะเนียง
เหรียญ รุ่นแรก หลวงพ่อเมียน วัดบ้านจะเนียง

◉ ด้านวัตถุมงคล
ด้านเครื่องรางหรือวัตถุมงคลที่หลวงพ่อเมียนท่านสร้าง ล้วนแล้วแต่เป็นที่เสาะแสวงหาของบรรดานักนิยมสะสมพระเครื่องเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ในปี พ.ศ.๒๕๖๑ หลวงพ่อเมียนจัดสร้างวัตถุมงคล “พญาเต่าเรือน หลวงพ่อเมียน รุ่นแรก” เพื่อหารายได้บูรณปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุภายในวัด

พญาเต่าเรือนรุ่นแรก หลวงพ่อเมียน กัลยาโณ วัดจะเนียงวนาราม
พญาเต่าเรือนรุ่นแรก หลวงพ่อเมียน กัลยาโณ วัดจะเนียงวนาราม

จัดสร้างเป็นเนื้อทองคำ (ตามสั่งจอง), เนื้อเงิน หน้าทองคำ ๒๙ เหรียญ, เนื้อเงิน ๙๙ เหรียญ, เนื้อนวโลหะ หน้าเงิน ๙๙ เหรียญ, เนื้อตะกั่วอวน หลังเรียบจารมือ ๘๙ เหรียญ, เนื้อสามกษัตริย์ ๑๙๙ เหรียญ, เนื้อทองทิพย์ ๕๕๕ เหรียญ, เนื้อทองแดงมันปู ๑,๙๙๙ เหรียญ

ลักษณะเป็นเหรียญรูปเต่า หูห่วงตัน ตรงกลางมีรูปนูน หลวงพ่อเมียน นั่งสมาธิ เต็มองค์ มีอักขระขอมล้อมรอบ “มะ อะ อุ นา สัง สิ โม พุท ธะ สัง มิ จะ ภะ กะ สะ” มีอักษรไทย “หลวงพ่อเมียน กัลยาโณ วัดจะเนียงวนาราม บุรีรัมย์” “รุ่น ๑” มีโค้ดวัดกำกับ ด้านหลังจารมือยันต์เฑาะว์ หลวงพ่อเมียนปลุกเสกเดี่ยวตลอดไตรมาส

พญาครุฑ หลวงพ่อเมียน ร่วมบุญบูรณะวัดบ้านจะเนียง
พญาครุฑ หลวงพ่อเมียน ร่วมบุญบูรณะวัดบ้านจะเนียง

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๒ เวลา ๑๓.๐๙ น. หลวงพ่อเมียน ประกอบพิธีพุทธาเทวาภิเษกและอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยว วัตถุมงคลพญาครุฑ รุ่นมหาบารมี เจริญทรัพย์ พร้อมคณะสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ๙ รูป ที่อุโบสถวัดบ้านจะเนียง วัตถุประสงค์เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่ง ร่วมสมทบทุนบูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะ ที่ชำรุดทรุดโทรมของวัดบ้านจะเนียง

โดยจัดสร้าง พญาครุฑ รุ่นมหาบารมี-เจริญทรัพย์ ที่หลวงพ่อเมียน บรรจงสร้างและปลุกเสกตามตำราโบราณจารย์ เพื่อให้บังเกิดคุณวิเศษครบครัน เป็นสิ่งมงคลคู่กาย เสริมส่งบารมีให้ได้ดี เสริมอำนาจให้ยิ่งใหญ่สู่ความเป็นหนึ่ง หนุนนำชีวิตให้ก้าวหน้า ต่อชะตาอายุให้ยืนยาว แก้และกันอาถรรพณ์ต่างๆ นานา

พญาครุฑรุ่นดังกล่าว สร้างขนาดบูชา ๙ นิ้วนำฤกษ์ จำนวนการสร้าง ๑๙ องค์ และขนาด ๒ นิ้วตั้งหน้ารถ พร้อมครอบแก้ว จำนวนการสร้าง ๑,๙๙๙ ชุด มีเนื้อเดียว คือ เนื้อทองแดงเถื่อนโบราณ ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้ายของวัดบ้านจะเนียง โดยท่านจะไม่ปลุกเสกวัตถุมงคลใดๆ ในวัด นอกจากนิมนต์ไปปลุกเสกที่อื่น