วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

หลวงพ่อนก ธัมมโชติ วัดสังกะสี อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ

ประวัติและปฏิปทา
หลวงพ่อนก ธัมมโชติ

วัดสังกะสี (วัดนาคราช)
อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ

หลวงพ่อนก ธัมมโชติ วัดสังกะสี (วัดนาคราช) อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ
หลวงพ่อนก ธัมมโชติ วัดสังกะสี (วัดนาคราช) อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ

หลวงพ่อนก ธัมมโชติ วัดสังกะสี (วัดนาคราช) อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พระเกจิชื่อดัง ศิษย์เอกของหลวงพ่อปาน วัดคลองด่านและมีชื่อเสียงโด่งดังไม่แพ้ผู้เป็นอาจารย์

◉ ชาติภูมิ
หลวงพ่อนก ธัมมโชติ เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ ๒๙ ธันวาคม พ.ศ.๒๓๙๒ ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๒ ปีระกา ที่ ต.บางกระเจ้า อ.นครเขื่อนขันธ์ (อ.พระประแดง) จ.สมุทรปราการ บิดาชื่อ “นายนวล” และมารดาชื่อ “นางเคลือบ” แม่ของท่านเป็นคนบางบ่อ ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา

◉ ปฐมวัย
เมื่อตอนท่านยังเด็ก พ่อและแม่ได้นำท่านไปฝากเรียนหนังสือที่วัดกับพระอธิการโต วัดบางบ่อ เมื่ออายุครบ ๑๕ ปี พ่อและแม่ของท่านได้พาท่านไปบรรพชาบวชเป็นสามเณร ณ วัดกองแก้ว ตำบลบางยอ อำเภอนครเขื่อนขันธ์ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายนวล โดยมี พระครูวิบูลย์ธรรมคุต เป็นพระอุปัชฌาย์

ท่านได้ศึกษาพระธรรมวินัย หนังสือขอม หนังสือไทย จนอายุครบบวช ในขณะนั้นนายนวลพ่อของท่านได้เสียชีวิตลงแล้ว แม่ของท่านจึงได้พาท่านไปบวชพระที่บ้านคลองด่าน

◉ อุปสมบท
เมื่ออายุครบบวช กลับมาอุปสมบทที่วัดบางเหี้ย (วัดมงคลโคธาวาส) อ.บางบ่อ โดยมี พระครูพิพัฒน์นิโรธกิจ (หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย) เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์ทอง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์เรือน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ได้รับฉายาว่า “ธมฺมโชติ

ศึกษาสมถวิปัสสนากัมมัฏฐาน และรับถ่ายทอดพระเวทวิทยาคมต่างๆ จากพระอาจารย์ทั้ง ๓ ท่าน ซึ่งในยุคนั้นเป็นพระเกจิที่มีชื่อเสียงมาก

หลวงพ่อนก ธัมมโชติ มีความอดทนเป็นเยี่ยม พยายามฝึกฝนอบรมตนเองให้เกิดพลังจิตแก่กล้า ติดตามหลวงพ่อปานออกธุดงค์ไปด้วยเป็นประจำ และได้รับมอบหมายให้เป็นผู้นำคณะธุดงค์

ได้รับคำยกย่องจากหลวงพ่อปานว่า “พระนกนี้แม้จะเป็นพระหนุ่มแน่นบวชไม่กี่พรรษา แต่กำลังจิตกำลังใจนับว่ากล้าแข็งเหลือเกิน ภายภาคหน้าจะได้เป็นผู้นำหมู่คณะที่ดีต่อไป

เคยธุดงค์เข้าไปถึงประเทศพม่า กราบพระเจดีย์มุเตา เมืองหงสาวดี พระเจดีย์ชเวดากอง เมืองย่างกุ้ง และอีกหลายแห่งหลายเมือง

ช่วงหนึ่งของการธุดงค์ได้พบและแลกวิทยาคมกับหลวงพ่อเหลือ วัดสาวชะโงก อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งให้วิชาทำปลัดขิกและวิชาทำลิงมา

ต่อมา ขุนสำแดงเดชและภรรยาชื่อนางนุ่มมีจิตศรัทธาถวายที่ดินให้สร้างวัดและขอนิมนต์ให้ปกครองวัด จึงได้นำความมาปรึกษาหลวงพ่อปาน ก็ให้ความเห็นชอบด้วย สนับสนุนให้ หลวงพ่อนก ไปเป็นเจ้าอาวาส วัดสังกะสี

ชาวบ้านต่างๆ ก็มาช่วยกันสร้างอุโบสถและกุฏิเสนาสนะต่างๆ เจริญรุ่งเรือง

บุคลิกลักษณะ เป็นพระรูปร่างเล็ก สูงโปร่ง ว่องไว ใจดี มีเมตตาสูง ทำงานจะมีระเบียบแบบแผน อีกทั้งยังเคร่งครัดในหลักธรรมวินัย กิจของสงฆ์ปฏิบัติไม่เคยขาด โดยเฉพาะเรื่องสวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็น

เสียงของท่านดังกังวานน่าเกรงขาม เวลาสวดมนต์เมื่อขึ้น “นะโม” ครั้งใด แม้แต่เด็กยังร้องไห้ เพราะกลัวเสียงท่าน

นอกจากนี้ ยังเทศน์สั่งสอนให้คติเป็นธรรมย้ำเตือนใจ อบรมส่งเสริมให้ทำแต่ความดี ดั่งเช่นอุบายอันแยบคายที่ว่า “เกิดเป็นคนต้องสนใจในการศึกษาหาความรู้ให้มากๆ ใช้สติปัญญา เพราะปัญญาไม่ว่าขโมยหรือโจรปล้นเอาไปไม่ได้ คนดีมีปัญญาไม่อดตาย การบวชเรียนก็เช่นกัน เมื่อบวชแล้วต้องเรียนให้รู้ให้แจ้ง เมื่อรู้แล้วก็จะเป็นคุณให้ประโยชน์ โดยนำวิชานั้นมาบำรุงสร้างสรรค์สังคมในหมู่ชนให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป”

◉ มรณภาพ
วาระสุดท้าย หลวงพ่อนก ธัมมโชติ ท่านมีอาการอาพาธอย่างหนัก ก่อนละสังขารด้วยอาการสงบ เมื่อวันพุธที่ ๒๑ กันยายน พ.ศ.๒๔๗๕ สิริอายุ ๘๓ ปี

◉ ด้านวัตถุมงคล
หลวงพ่อนก ธัมมโชติ วัดนาคราช (วัดสังกะสี) อ.บางบ่อ จ.สมุทร ปราการ ศิษย์ของหลวงพ่อปาน วัดคลองด่าน ได้รับการถ่ายทอดวิชาการทำเสือ ถึงขนาดที่ว่าหลวงพ่อปานทึ่งในความมานะอดทนฝึกฝนจนเชี่ยวชาญ พร้อมกับชมเชยว่าทำได้ขลังจริงๆ ทำได้เหมือนท่านมาก

เขี้ยวเสือแกะ หลวงพ่อนก ธัมมโชติ วัดสังกะสี (วัดนาคราช) อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ
เขี้ยวเสือแกะ หลวงพ่อนก ธัมมโชติ วัดสังกะสี (วัดนาคราช) อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ

วัตถุมงคลของขลังที่ท่าน หลวงพ่อนก ธัมมโชติ วัดสังกะสี ได้สร้างไว้มีเขี้ยวเสือ, เหรียญหยดน้ำทองแดง, ปลัดขิก, ลูกอม, ตะกรุดโทน พระปิดตา ฯลฯ แต่ละชนิดนั้นล้วนหายากและมีนิยมสูงสุดคือเขี้ยวเสือ เป็นการแกะแบบเต็มเขี้ยวและลงอักขระเต็มตลอดตัวเสือ โดยนำเขี้ยวเสือที่แกะแล้วไปปลุกเสกในอุโบสถ ร่ำลือกันว่าจะปลุกเสกจนเขี้ยวเสือหมุนได้อยู่ในบาตร จึงเป็นอันเสร็จพิธี แล้วจึงนำมาแจก พุทธคุณเด่นทั้งด้านอยู่ยงคงกระพัน แคล้วคลาด เมตตามหานิยม เจริญรุ่งเรือง ค้าขายดี

เขี้ยวเสือแกะ หลวงพ่อนก ธัมมโชติ วัดสังกะสี (วัดนาคราช) อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ
เขี้ยวเสือแกะ หลวงพ่อนก ธัมมโชติ วัดสังกะสี (วัดนาคราช) อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ

เขี้ยวเสืออาคม หลวงพ่อนก วัดสังกะสี เสือ เป็นสัญลักษณ์ของอำนาจ เป็นที่ ครั่นคร้ามเกรงกลัวนับถือของบรรดาสัตว์ทั้งหลาย อีกทั้งยังมีอำนาจบารมีสูงล้ำและบริวารมากมาย จนเกิดการสร้างเครื่องรางของขลังด้วยอำนาจพญาเสือ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก khaosod.co.th