วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

หลวงปู่แย้ม ปิยวัณโณ วัดตะเคียน อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

ประวัติและปฏิปทา
หลวงปู่แย้ม ปิยวัณโณ

วัดตะเคียน
อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

หลวงปู่แย้ม ปิยวัณโณ วัดตะเคียน ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
หลวงปู่แย้ม ปิยวัณโณ วัดตะเคียน ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

พระครูปิยนนทคุณ (หลวงปู่แย้ม ปิยวัณโณ) เจ้าของตำนาน ตะกรุดคอหมา อันโด่งดัง วัดตะเคียน ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

◉ ชาติภูมิ
หลวงปู่แย้ม ปิยวัณโณ มีนามเดิม “แย้ม ปราณี” เป็นชาวสมุทรสาคร เกิดที่ ต.เจ็ดริ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๐ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๕๙ ในครอบครัวชาวนา บิดาชื่อ “นายเพิ่ม” และมารดาชื่อ “นางเจิม ปราณี

◉ อุปสมบท
เมื่ออายุครบ ๒๐ปี จึงเข้าพิธีอุปสมบทที่วัดหลักสองบำรุงราษฎร์ อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร โดยมี พระครูคณาสุนทรานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอบ้านแพ้ว เป็นพระอุปัชฌาย์ เจ้าอธิการเหลือ เจ้าคณะตำบล เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์ชื่น เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายานาม “ปิยวณฺโณ

มีความเคร่งครัดในวัตรปฏิบัติเป็นอันมาก รวมทั้งยังตั้งใจศึกษาธรรมะอย่างเอาจริงเอาจัง จนสอบได้นักธรรมตรี

พอย่างเข้าพรรษาที่ ๒ เกิดอาพาธหนัก จนบิดาต้องมารับกลับไปรักษาตัวที่บ้าน ได้หมอนุ่ม เป็นคนต้มยาสมุนไพรไทยรักษาจนหาย พักรักษาตัวอยู่เกือบเดือน จึงกลับไปจำพรรษาที่วัดได้ตามเดิม

สมัยยังเป็นพระหนุ่ม มีงานช่าง คือ เป็นช่างพิมพ์กระเบื้องในโรงงานของวัด วันหนึ่งต้องพิมพ์ให้ได้ถึง ๕๓๐ แผ่น เพื่อให้ทันเวลาที่จะนำไปสร้างกุฏิสงฆ์หลังใหม่ จนอาจกล่าวได้ว่ากระเบื้องทุกแผ่นที่ใช้สร้างอุโบสถ ศาลาการเปรียญ หรือกุฏิสงฆ์ เป็นฝีมือของหลวงปู่แย้มทั้งสิ้น

นอกจากงานด้านช่างแล้ว ยังศึกษาวิชาหมอยา เพื่อสงเคราะห์ชาวบ้านแถบนั้นด้วย โดยลงมือศึกษาค้นคว้าตัวยาสมุนไพรและคาถาอาคมที่จะใช้เสกกำกับลงไปในตัวยาเพื่อใช้สำหรับการรักษา

หลังจากนั้น ต้องดั้นด้นเรียนรู้ หาวิธีศึกษาวิทยาคมให้เข้มขลัง กระทั่ง พบกับ หลวงพ่อสาย วัดหนองสองห้อง” สุดยอดพระคณาจารย์ดังในยุคนั้น เมตตาช่วยสอน

กระทั่งบวช ๑๐ พรรษา ลุงได้นิมนต์มาอยู่จำพรรษาที่วัดตะเคียน จนได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส พลิกฟื้นสภาพจากวัดร้างให้กลับกลายเป็นวัดที่สวยงาม

แม้สังขารจะเสื่อมถอยไปตามอายุขัย แต่จิตใจยังเปี่ยมล้นด้วยเมตตาธรรม ใบหน้ายังคงยิ้มแย้มสมชื่อ

โดยเฉพาะ ตะกรุดโทนคอหมา จนเป็นสมญานามเรียกขานท่านว่า “หลวงปู่แย้ม เจ้าตำรับตะกรุดคอหมา” อันมีที่มาจากครั้งเมื่อท่านจัดทำตะกรุดคล้องคอให้หมาในวัดตะเคียนทุกตัว เพื่อป้องกันอันตราย

เนื่องจากหมาในวัดไปทำความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน จึงถูกทำร้ายด้วยการปาก้อนหิน หรือรุนแรงถึงขั้นใช้ปืน ใช้มีดดาบไล่ยิงไล่ฟัน ทำให้หมาบางตัวได้รับอันตราย ครั้นจะไปห้ามไม่ให้ทำร้ายหมา ก็คงไม่เป็นผล หลวงปู่แย้ม จัดทำตะกรุด ด้วยพิธีกรรมที่ไม่เหมือนใคร คือ จารตะกรุดในน้ำ เมื่อทำเสร็จแล้วจึงนำไปผูกคอหมาที่ท่านเลี้ยงไว้จนครบทุกตัว ปรากฏว่า หมาในวัดตะเคียนแคล้วคลาดปลอดภัยทุกตัว

◉ มรณภาพ
ด้วยสังขารเป็นสิ่งไม่เที่ยง สุขภาพไม่แข็งแรงนัก มีอาการอาพาธ ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ช่วงเช้าวันพุธที่ ๔ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๗ พระครูปิยนนทคุณ (หลวงปู่แย้ม ปิยวัณโณ) วัดตะเคียน มรณภาพอย่างสงบ ท่ามกลางความอาลัยของบรรดาสานุศิษย์

หลวงปู่แย้ม ปิยวัณโณ วัดตะเคียน ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
หลวงปู่แย้ม ปิยวัณโณ วัดตะเคียน ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

และเมื่อมรณภาพลงแล้ว ปรากฎงว่ารูปสังขารของท่านไม่เน่าเปื่อย ซึ่งร่างกายของหลวงปู่แย้มนั้นไม่เน่าเปื่อย แค่ผิวหนังแห้งและมีสีคล้ำเท่านั้น อีกทั้งผมและเล็บก็ยาวออกมาปกติ ทางวัดโดยพระครูสมุห์สงบ กิตฺติญาโณ เจ้าอาวาสวัดตะเคียนองค์ปัจจุบัน ได้เคลื่อนสรีระสังขารของ หลวงปู่แย้ม จากศาลาอเนกประสงค์ ไปตั้งยังศาลาลอย เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้อย่างใกล้ชิด และเมื่อครบ ๑๐๐ วันทางวัดได้ย้ายสังขารหลวงปู่แย้มขึ้นประดิษฐานไว้ในมณฑปต่อไป

◉ ด้านวัตถุมงคล
หลวงปู่แย้ม ท่านเป็นศิษย์สาย “ลุ่มแม่น้ำท่าจีน” ซึ่งเป็นศูนย์รวมเวทย์วิทยาคมชั้นสูง ฉบับแท้ดั้งเดิมแต่โบราณ ท่านมีวิชามากมายแต่ที่เป็นเอกอุของท่าน คือ ยันต์มหาเบา มหาอุดปืนแตก ท่านได้สร้างวัตถุมงคลไว้หลายรุ่นด้วยกัน วัตถุมงคลที่ได้รับความนิยมมากขอให้ท่านสร้างคือ ตะกรุดคอหมา เสือปืนแตก ตะกรุดโทน เหรียญรุ่นแรกสร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๓ ปัจจุบันเป็นที่นิยมกัน เนื่องจากมีประสบการณ์ทางด้านมหาอุดและแคล้วคลาด

เอกลักษณ์ของวัตถุมงคลของหลวงปู่แย้มทุกชนิด คือ ท่านลงยันต์มหาเบาเป็นยันต์ครู ซึ่งท่านเรียนมาจากหลวงพ่อสายวัดหนองสองห้อง ผู้สืบวิทยาคมสายหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่าอีกรูปหนึ่ง โดยท่านจะจารตะกรุดทุกวันพฤหัสบดี เสร็จแล้วท่านก็จะม้วนตะกรุดพร้อมคาถากำกับทุกดอก แล้วประจุเสกจนของขึ้นมีพลังท่านบอกว่าต้องอย่างนี้สิถึงจะใช้ได้ เอาไปลองได้เลย ปืนก็ปืน มีดก็มีด รับรองไม่ได้กินเนื้อกินเลือดเราแน่

วัตถุมงคลที่ได้รับความนิยมอย่างยิ่ง คือ “เหรียญรุ่นแรกหลวงปู่แย้ม วัดตะเคียน จังหวัดนนทบุรี” สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๓ ลักษณะเป็นเหรียญคล้ายดอกไม้ชนิดหนึ่ง ด้านหน้าเหรียญรูปเหมือนหลวงปู่แย้มครึ่งองค์ พร้อมยันต์มหาเบาอยู่ด้านบน ด้านล่างมีตัวหนังสือเขียนว่า “หลวงพ่อธรรมธร (แย้ม)” ด้านหลังเหรียญ มีอักขระยันต์มหาเบาและสิงห์ เขียนว่า “วัดตะเคียน ๒๕๑๓” สำหรับยันต์มหาเบาเป็นยันต์ประจำตัวของหลวงปู่แย้มที่ใช้ลงในวัตถุมงคลของท่านเกือบทุกชนิด จัดเป็นอีกเหรียญที่หายาก

เหรียญรุ่นแรก หลวงปู่แย้ม ปิยวัณโณ วัดตะเคียน ปี พ.ศ.๒๕๑๓
เหรียญรุ่นแรก หลวงปู่แย้ม ปิยวัณโณ วัดตะเคียน ปี พ.ศ.๒๕๑๓

วัตถุมงคลนั้น นอกจากเหรียญรุ่นแรก และตะกรุดคอหมาที่เต็มไปด้วยประสบการณ์แล้ว เครื่องรางของขลังยอดนิยมคือ เสือปืนแตก เป็นหนึ่งในเครื่องรางยอดนิยมของนนทบุรี ด้วยทุกรุ่นกระแสแรงส่งผลให้หมดไปอย่างรวดเร็ว