วันเสาร์, 26 ตุลาคม 2567

หลวงพ่อพวง วัดหนองกระโดน อ.เมือง จ.นครสวรรค์

ประวัติและปฏิปทา
หลวงพ่อพวง

วัดหนองกระโดน
อ.เมือง จ.นครสวรรค์

หลวงพ่อพวง วัดหนองกระโดน อ.เมือง จ.นครสวรรค์
หลวงพ่อพวง วัดหนองกระโดน อ.เมือง จ.นครสวรรค์

หลวงพ่อพวง วัดหนองกระโดน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ พระมหาเถราจารย์ยุคเก่าผู้ทรงคุณวิเศษ เก่งกล้าพุทธาคม มากด้วยบุญญาภินิหาร

หลวงพ่อพวง วัดหนองกระโดน เกิดเมื่อวันเสาร์ เดือนสิบ ปีวอก ตรงกับ พ.ศ.๒๔๑๕ หลวงพ่อพวง เกิดที่บ้านฟากคลอง ต.หนองกระโดน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เมื่อเยาว์วัยได้ศึกษาเล่าเรียนที่วัดหนองกระโดน ซึ่งการเรียนนั้นมุ่งไปที่การอ่านหนังสือไทย และหนังสือขอม การท่องบทสวดมนต์ และต่อหนังสือกับพระในตอนเย็น

เมื่ออายุย่างเข้าสู่วัยรุ่น จึงลาออกจากวัดไปช่วย บิดามารดาประกอบอาชีพ จนอายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ จึงเข้าอุปสมบทที่วัดมหาโพธิใต้ ต.มหาโพธิ อ.บรรพตพิสัยเดิม (ปัจจุบันขึ้น อ.เก้าเลี้ยว) โดยมี พระครูพิสิษฐ์สมถคุณ (หลวงพ่อเฮง คงคสุวัณโณ) เป็นพระอุปัชณาย์ อยู่ในสมณเพศได้ ๑ พรรษา ที่วัดหนองกระโดน แล้วก็ลาสิกขา ไปช่วยบิดามารดาทำนาทำไร่ครองเพศฆราวาสอยู่ได้ไม่นานนักก็เบื่อหน่ายใน ฆราวาสวิสัย จึงกลับเข้าอุปสมบทอีกครั้งหนึ่ง เมื่ออายุ ๒๓ ปีบริบูรณ์ ตรงกับ พ.ศ.๒๔๓๘ ที่วัดมหาโพธิใต้ โดยมี พระครูพิสิษฐ์สมถคุณ (หลวงพ่อเฮง คงคสุวัณโณ) วัดเขาดินใต้ เป็นพระอุปัชณาย์ แล้วกลับไปอยู่ที่วัดหนองกระโดน

ในการอุปสมบทครั้งนี้ หลวงพ่อพวง ได้ตั้งปณิธาน ไว้ว่าจะดำรงสมณเพศตลอดไป จึงตั้งใจศึกษาพระธรรมวินัย จากพระปลัดเคลือบเจ้าอาวาสวัดหนองกระโดน การปฏิบัติตามวิสัยของหลวงพ่อพวงนั้น จะออกบิณฑบาตรเป็นกิจวัตร มีการทำวัตรเช้า-เย็นทุกวันไม่มีขาด เวลากลางคืนท่านจะนั่งเจริญกรรมฐานจนดึกทุกคืน จริยาวัตรของท่าน เป็นที่น่าเคารพเลื่อมใสศรัทธายิ่งนัก ยึดมั่นในสัจธรรมที่ว่า “ยถาวาที ตถาการี” หมายถึง “คนตรงพูดอย่างไรทำอย่าวนั้น” จนมีคำพูดว่าหลวงพ่อพวง เป็นพระจริงๆ

หลวงพ่อพวง วัดหนองกระโดน อ.เมือง จ.นครสวรรค์
หลวงพ่อพวง วัดหนองกระโดน อ.เมือง จ.นครสวรรค์

ในปี พ.ศ.๒๔๕๐ หลวงพ่อพวง วัดหนองกระโดน ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดหนองกระโดนเมื่อ มีพรรษา ๑๒ พรรษา เนื่องจากพระปลัดเคลือบเจ้าอาวาสท่านเดิมนั้นประชาชนได้อาราธนาไปเป็นเจ้า อาวาสวัดหัวเมือง (วัดนครสวรรค์) ต่อมา ในปี พ.ศ.๒๔๖๘ เมื่อ ต.ลาดยาว ได้ยกฐานะขึ้นเป็น อ.ลาดยาว ขณะนั้นตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดลาดยาวได้ว่างลง ขุนนิพัธ์ประสาสน์ นายอำเภอลาดยาว ขุนลาดบริบาล พ่อค้า ประชาชน จึงได้จัดขบวนไปรับหลวงพ่อพวง ที่วัดหนองกระโดน ไปดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดลาดยาว และเจ้าคณะแขวงลาดยาว ในปี พ.ศ.๒๔๗๓ หลวงพ่อพวง ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะอำเภอตรี ชื่อ “พระครูนิวิฐธรรมสาร” และเป็นพระอุปัชฌาย์ในเขตแขวงลาดยาว เมื่อมีอายุ ๕๘ ปี พรรษาที่ ๓๕

หลวงพ่อพวง วัดหนองกระโดน มีความรู้ด้านการช่างฝีมือเป็นอย่างดี โดยได้ช่วยพระปลัดเคลือบสร้างศาลาวัดหัวเมืองจนแล้วเสร็จ ต่อมา ในปี พ.ศ.๒๔๕๙ ได้เป็นผู้นำการสร้างศาลาวัดหนองยาว อ.ลาดยาว ในปี พ.ศ.๒๔๖๗ ได้บูรณะวัดหนองกระโดน โดยสร้างศาลาการเปรียญขึ้นใหม่ ในปีพ.ศ.๒๔๖๘ ได้เป็นกำลังสำคัญสร้างศาลาการเปรียญให้แก่วัดเก้าเลี้ยว ในปี พ.ศ.๒๔๖๙ ได้สร้างศาลาการเปรียญให้แก่วัดทัพชุมพลและไปช่วยสร้างวัดหนองโรงต.หนองกรด อ.ปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์

นอกจากนี้ยังได้ไปช่วยหลวงพ่อขัน สร้างวัดลาดยาว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ในปีพ.ศ.๒๔๗๐ ได้ก่อสร้างมณฑปที่วัดหนองกระโดน เพื่อประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลองและก่อ สร้าวศาลาวัดเนินขี้เหล็กและวัดบ้านไร่ ในปี พ.ศ.๒๔๗๑ หลวงพ่อพวง ได้เริ่มก่อสร้างวัดเขาสมุก โดยสร้างศาลาการเปรียญ โรงน้ำร้อน กุฏิ ๔ หลัง หอฉัน ศาลา ๙ ห้อง สร้างรอยพระพุทธบาทจำลองไว้บนยอดเขาสมุก และสร้างมณฑปครอบไว้ การก่อสร้างใช้เวลา ๕ ปี แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ.๒๔๗๕ มีเนื้อที่ดิน ๓๐ ไร่เศษ

หลังจาก หลวงพ่อพวง วัดหนองกระโดน ท่านได้มรณะภาพแล้ว ได้มีการปั้นรูปเหมือนหลวงพ่อพวงไว้ที่วัดหนองกระโดน วัดลาดยาว วัดเขาสมุก วัดหนองยาว และวัดศรีสุธรรมาราม

รูปเหมือนบูชา หลวงพ่อพวง วัดหนองกระโดน อ.เมือง จ.นครสวรรค์
รูปเหมือนบูชา หลวงพ่อพวง วัดหนองกระโดน อ.เมือง จ.นครสวรรค์
วัดหนองกระโดน อ.เมือง จ.นครสวรรค์
วัดหนองกระโดน อ.เมือง จ.นครสวรรค์

◉ ด้านวัตถุมงคล
หลวงพ่อพวง วัดหนองกระโดน ท่านได้สร้างวัตถุมงคลเอาไว้คือ เหรียญรุ่นแรก ปี พ.ศ.๒๔๗๐ สร้างขึ้นเพื่อมอบให้แก่ผู้ร่วมบริจาคทุนทรัพย์สร้างศาลาการเหรียญหลังใหม่ เป็นเหรียญเนื้อทองแดง หูในตัวห่วงเชื่อม เหรียญรุ่นนี้นับเป็นเหรียญหลักอีกเหรียญหนึ่งของจังหวัดนครสวรรค์ ได้รับความนิยมไม่แพ้เหรียญของหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ และยังมีรูปถ่ายนั่งเต็มองค์อีก

เหรียญหลวงพ่อพวง วัดหนองกระโดน รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๗๐
เหรียญหลวงพ่อพวง วัดหนองกระโดน รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๗๐

เหรียญหลวงพ่อพวง วัดหนองกระโดน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.๒๔๗๐ เพื่อมอบให้แก่ผู้ร่วมบริจาคทุนทรัพย์สร้างศาลาการเหรียญหลังใหม่ วัดหนองกระโดน

เหรียญรุ่นนี้ด้านหน้ามีพิมพ์เดียว เป็นรูปเหมือนหลวงพ่อพวงนั่งขัดสมาธิราบเต็มองค์ มีอักขระยันต์ “มะ อะ อุ

○ ด้านหลังเหรียญมีสองพิมพ์ คือ
๑. พิมพ์หลังยันต์ใบพัด หรือยันต์สาม ซึ่งพบน้อยมาก
๒. พิมพ์หลังตัวหนังสือ ด้านหลังจะเขียนข้อความว่า “ที่ระฤกในงาน ฉลองศาลา วัดหนองกระโดน พ.ศ.๒๔๗๐

เหรียญรุ่นนี้นับเป็นเหรียญหลักอีกเหรียญหนึ่งของจังหวัดนครสวรรค์

เหรียญสี่เหลี่ยม หลวงพ่อพวง วัดหนองกระโดน สร้างจำนวนน้อยและส่วนใหญ่อยู่ในการครอบครองของคนท้องถิ่น เนื่องจากได้รับประสบการณ์ทางด้านอิทธิปาฏิหาริย์แคล้วคลาดและประการสำคัญคือ “คงกระพัน” จึงทำให้คนท้องถิ่นหวงแหนเก็บบูชาให้แก่ลูกหลานเป็นส่วนใหญ่ วัตถุมงคลของแท้ที่ปลุกเสกโดยหลวงพ่อพวงจึงหายากในยุคนี้