วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

หลวง​ปู่​เมือย​ ก​ต​ปุ​ญ​โญ วัด​บูรพา​ราม​๒​ (บ้าน​ตา​กู​ก)​ อ.เ​ขวา​สิ​นรินทร์​ จ.สุรินทร์

ประวัติและปฏิปทา
หลวง​ปู่​เมือย​ ก​ต​ปุ​ญ​โญ

วัด​บูรพา​ราม​๒​ (บ้าน​ตา​กู​ก)​
ต.ตากูก​ อ.เ​ขวา​สิ​นรินทร์​ จ.สุรินทร์

พระครูไพศาลศีลพรต​ (หลวง​ปู่​เมือย​ ก​ต​ปุ​ญ​โญ) วัดบูรพาราม๒​ (บ้าน​ตา​กู​ก)
พระครูไพศาลศีลพรต​ (หลวง​ปู่​เมือย​ ก​ต​ปุ​ญ​โญ) วัดบูรพาราม๒​ (บ้าน​ตา​กู​ก)

พระครูไพศาลศีลพรต​ (หลวง​ปู่​เมือย​ ก​ต​ปุ​ญ​โญ) วัดบูรพาราม๒​ ตำบลตากูก​ อำ​เภอ​เขวาสินรินทร์​ จังหวัด​สุรินทร์ ท่านเป็น​ศิษย์​โดยตรง​ ในองค์​ พระราชวุฒาจารย์​ (หลวงปู่ดุลย์​ อตุโล)​ วัด​บูรพา​ราม​ ,ห​ล​ว​ง​ปู่ฝั้น​ อาจาโร วัด​ป่าอุดมสมพร ,พระโพธิธรรมาจารย์เถร​ (หลวง​ปู่สุวัจน์​ สุวโจ)​

ซึ่งท่านได้รับการรับรองในธรรมภายในจาก​ หลวงปู่สุ​วัจน์​ สุว​โจ​ แล้วว่าในตอนนี้ท่านเมือย “ขาวสะอาด​แล้ว” วัดนี้ใครจะมาสร้างก็ไม่ได้​ถ้า​ไม่ใช่​ ท่าน​เมือย​ คือวัดบูร​พาราม​ ๒​ ในสมัยนั้น ที่ท่านได้มาเป็นผู้บุกเบิกในการสร้างถาวรวัตถุต่างๆ ขึ้นจากที่ไร่นา กลายเป็นวัดที่สง่างาม​แบบพระป่าผู้​เรียบง่ายสมถะ​ ท่านเป็น​ผู้​ลงมือในการก่อสร้างเองด้วยตัวท่านเอง ท่านเมือย​ เป็น​คนเด็ด​ขาดในการปฏิบัติ​ เอาจริงเอาจัง

จากคำบอกเล่า​ข​อง​ หลวงปู่​แผ่นทอง​ จา​ค​ร​โต​ ที่เมตตาเล่าให้ฟัง​ ซึ่งท่านทั้งสอง​ เป็น​สหธรรมิก​ ที่สนิทสนมกัน​ มาตลอด

ในเดือนสิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๓ พระครูไพศาลศิลพรต (หลวง​ปู่​เมือย​ ก​ต​ปุ​ญ​โญ) มีอาการหน้ามืด ความดันต่ำ ทางคณะศิษย์ได้นำหลวงตาส่งโรงพยาบาล ท่านเข้าพักรักษาตัว จากอาการน้ำท่วมปอดและติดเชื้อในกระแสเลือด หมอกำลังใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจ

พระครูไพศาลศีลพรต (หลวงปู่เมือย กตปุญฺโญ)​ อดีตเจ้าอาวาสวัดบูรพาราม ๒ ตำบลตากูก อำ​เภอ​เขวาสินรินทร์ จังหวัด​สุรินทร์​ ได้ละสังขารอย่างสงบ วันที่ ๑๗ กันยายน​ พ.ศ. ๒๕๖๓ เวลา ๑๑.๓๐ น. สิริอายุรวม ๙๐​ ปี​ ๔๙​ พรรษา​