วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

หลวงปู่สุบิน อุตฺตโม วัดป่าหนองแวง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ

ประวัติและปฏิปทา
หลวงปู่สุบิน อุตฺตโม

วัดป่าหนองแวง
อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ

พระครูนิมิตวิริยานุกูล (หลวงพ่ปู่สุบิน อุตฺตโม)
พระครูนิมิตวิริยานุกูล (หลวงพ่ปู่สุบิน อุตฺตโม) วัดป่าหนองแวง

หลวงปู่สุบิน อุตฺตโม เป็นศิษย์รุ่นแรกของ พระโพธิญาณเถร (หลวงปู่ชา สุภทฺโท) แห่งวัดหนองป่าพง นับเป็นผู้ที่มีความรู้ในด้านพระพุทธศาสนาและมีหลายๆ วัด เชิญท่านไปบรรยายเกี่ยวกับความรู้ด้านพระพุทธศาสนา

◎ ชาติภูมิ
พระครูนิมิตวิริยานุกุล (หลวงปู่สุบิน อุตตโม) นามเดิมชื่อ สุบิน อากา เกิดเมื่อ วันที่ ๑๓ สิงหาคม พ.ศ.๒๔๙๒ ณ บ้านสระเยาว์ ตำบลสระเยาว์ อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ บิดาชื่อ นายไม อากา และมารดาชื่อ นางยิ้ม อากา มีพี่น้องร่วมกัน ๑๑ คน ซึ่งหลวงพ่อสุบินเป็นบุตรคนที่ ๖

◎ วัยเยาว์
หลวงปู่สุบิน อุตตโม สมัยเด็กได้ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนบ้านสระเยาว์ จนจบการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ต่อมาบิดาท่านได้เสียชีวิตลง ท่านจึงได้บวชเป็นสามเณรที่วัดบ้านศรีแก้ว จำพรรษาได้ ๓ ปี ก็ลาสิกขาออกมาช่วยมารดาทำงานหาเลี้ยงครอบครัว

◎ การบรรพชาและอุปสมบท
เมื่อถึงวัยพอสมควรแล้ว หลวงปู่สุบิน อุตตโม ได้บรรพชาเป็นพระภิกษุเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๒ ตอนนั้นหลวงพ่อสุบินได้อายุ ๒๐ ปี หลวงปู่สุบินบรรพชาที่ วัดบ้านนา อำเภอกันทราลักษณ์ จังหวัด ศรีสะเกษ ด้วยความที่เคยเป็นสามเณรมาก่อนและเคยเห็นพระภิกษุออกธุดงค์ไปยังที่ต่างๆ ก็เกิดอยากทำอย่างนั้นบ้าง จึงได้อุปสมบทด้วยความตั้งใจ

◎ เป็นศิษย์ของหลวงปู่ชา สุภัทโท
ต่อมาเกิดความเลื่อมใสในตัวของ พระโพธิญาณเถร (หลวงปู่ชา สุภทฺโท) แห่งวัดหนองป่าพง จึงได้ออกเดิงทางไปยังอุบลราชธานี เพื่อขอรับการปฎิบัติธรรมกับหลวงปู่ชา เมื่อไปถึงหลวงพ่อชากล่าวว่า “ไม่ต้องมาปฎิบัติธรรมกับผม เมื่อมาถึงแล้วก็ให้ปฎิบัติด้วยตนเอง ข้อสำคัญอย่าให้อาจารย์ปฎิบัติตามลูกศิษย์ก็แล้วกัน” พระอาจารย์สุบินจึงรู้ว่า ที่เราก็เพื่อปฎิบัติธรรมด้วยตนเองและหลวงพ่อชาก็ได้ให้พระอาจารย์สุบินไปพักที่กุฏิหลังหนึ่ง กุฏิหลังนั้นเป็นที่ป่าช้าเก่า ตัวท่านเองก็ไม่เคยรู้มาก่อนเลย และต่อมาในคืนหนึ่งระหว่างปฎิบัติบำเพ็ญเพียรจึงได้พบกับผีตนหนึ่งมารบกวนทำการสมาธิของท่าน ท่านจึงได้แผ่เมตตาผีนั้นให้ไปผุดไปเกิด

พระโพธิญาณเถร (หลวงปู่ชา สุภทฺโท) แห่งวัดหนองป่าพง

ครั้นอยู่วัดหนองป่าพงปฎิบัติธรรมได้ ๑๐ พรรษา ก็ได้รับมอบหมายให้ไปดูแลวัดป่านานาชาติ อยู่ได้ ๑ ปี หลังจากจึงได้มาอยู่ที่ วัดลัฏฐิวัน ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

◎ การธุดงค์ของหลวงปู่สุบิน
สำหรับการธุดงค์ของหลวงปู่สุบินนั้น ในแต่ละสถานที่ล้วนเป็นวิเวกเงียบสงบ เหมาะแก่เจริญธรรม ทำสมาธิ วิปัสนากรรมฐาน ไม่ว่าจะเป็นที่ เพชรบุรี ราชบุรี หรือลงไปถึงภาคใต้ขึ้นมาทางอีสาน แต่เมื่อเป็นสถานที่วิเวก หากการฝึกฝนปฎิบัติมาน้อย พลังไม่แกร่งกล้าพอ ครั้นเผชิญกับอุปสรรคย่อมไม่อาจออกมาได้ กับหลวงปู่สุบินนั้น นับว่าได้รับการถ่ายทอดวิชามาจากพราะอาจารย์หลายท่าน

การออกธุดงค์ของพระอาจารย์สุบิน แต่ละครั้งจึงสามารถบำเพ็ญสมถะกรรมฐานได้อย่างราบรื่นแม้ไม่ราบรื่นบางครั้งก็ถือว่าท่านสามารถทำได้หลายสิ่งหลายอย่างและผ่านสิ่งเหล่าร้ายไปได้ เมื่อจิตและสมาธินั้นดี ก็อย่าละเลยหรือปล่อยวางไปแค่นั้น ควรหมั่นเพียรศึกษาและปฎิบัติต่อไปเรื่อยๆ บางคนทำจิตยากทำสมาธิยากก็เพราะใจไม่หนักแน่น ไม่ได้รับความพักผ่อนคลาย ไม่เกิดปลอดโปร่ง ต้องทำอารมณ์ให้ได้ทำจิตใจผ่องใส รวบรวมสมาธิ ปัญญาสู่มรรคผล

หลวงปู่สุบิน อุตฺตโม เป็นพระเกจิเถราจารย์ที่เป็นที่เคารพนับถือนอกจากด้านคาถาอาคมแล้ว ท่านยังได้ดำรงตนเป็นผู้สมถะ มักน้อยสันโดษ ไม่ปรารถนาลาภยศ และท่านได้เขียนหนังสือบันทึก หนังสือของท่านมีชื่อว่า “หนีแม่ไปบวชเรียน” หนังสือในเล่นนั้นจะเรื่องราวของท่านอยู่ในความเป็นมาในการบวชของท่าน

หลวงปู่สุบิน อุตฺตโม วัดป่าหนองแวง (สาขาวัดหนองป่าพงที่ ๑๒)

◎ โอวาทธรรม คำสอนของหลวงปู่สุบิน อุตฺตโม
“พระสาขาเฮาทุกมื้อนี้มันบ่แก่นคือแต่ก่อน ว่าไปส่อยงานกะไปกินแล้วกะกลับ เดี่ยวกะไปวัดนั้นวัดนี้ บ่อยู่ส่อยเพิ่นจนแล้วงาน มันเลยบ่แข็งแกร่งทั้งพระทั้งโยม”

หลวงปู่สุบิน อุตฺตโม วัดป่าหนองแวง (สาขาวัดหนองป่าพงที่ ๑๒)

พระครูนิมิตวิริยานุกุล (หลวงปู่สุบิน อุตตโม) เป็นพระภิกษุธรรมยุติกนิกายเป็นพระภิกษุสงฆ์องค์สำคัญได้รับความนิยนับถืออย่างมากในภาคอีสานตอนล่าง ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่าหนองแวง ท่านมีอายุวัฒนมงคล ๗๑ ปี พรรษา ๕๑ (๑๔ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๓)