วันเสาร์, 26 ตุลาคม 2567

หลวงปู่คำ นิสโสโก วัดป่าไทยพัฒนา อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี

ประวัติและปฏิปทา
หลวงปู่คำ นิสโสโก

วัดป่าไทยพัฒนา
อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี

หลวงปู่คำ นิสโสโก วัดป่าไทยพัฒนา(สาขาวัดหนองป่าพง ที่ ๑๑)
อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี

◎ ชาติภูมิ
พระครูพัฒนกิจวิศาล (หลวงปู่คำ นิสฺโสโก) เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๘๔ ตรงกับวันขึ้น ๕ ค่ำเดือน ๓ ปีมะเส็ง โดยเป็นบุตรของ นายพั่ว และ นางดา สิงห์คง กำเนิด ณ บ้านก่อ ตำบลธาตุ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน ๗ คน คือ
๑.พระทองลา (บวชได้ ๓ พรรษา และได้มรณภาพแล้ว)
๒.นายถา สิงห์คง (อดีตผู้ใหญ่บ้านบ้านก่อ ถึงแก่กรรมแล้ว)
๓.นายเข็ม สิงห์คง
๔.นางทองสุข ก้อนคำดี (ถึงแก่กรรมแล้ว)
๕.นางหนูพุก สุวรรณ
๖.นายสอน สิงห์คง
๗.พระครูพัฒนกิจวิศาล หรือ หลวงพ่อคำ นิสฺโสโก (ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าไทยพัฒนา)

หลวงปู่คำ นิสโสโก วัดป่าไทยพัฒนา

◎ วัยเด็ก
หลวงปู่คำ นิสฺโสโก ได้เข้าเรียนขั้นประถมศึกษาที่ โรงเรียนบ้านก่อวิทยาคาร ตำบลธาตุ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เรียนจบขั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ตามหลักสูตรภาคบังคับของโรงเรียนในสมัยนั้น เมื่อจบขั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ แล้วอยากจะไปเรียนศึกษาต่อชั้นมัธยม แต่โยมมารดามิได้ส่งเสริมอ่างว่าไม่มีทุนการศึกษาบ้าง ไม่มีผู้ช่วยทำงานเลี้ยงสัตว์บ้าง ท่านจึงออกมาช่วยมารดา และพี่ๆ ทำงานประกอบอาชีพการทำนาเป็นอาชีพหลัก นอกจากนั้นก็เป็นการทำสวน ทำไร่เป็นอาชีพเสริม ซึ่งได้ทำกันหลังฤดูทำนาเสร็จ

หลวงปู่คำ เล่าว่า.. บิดาของท่านเสียชีวิตตั้งแต่ท่านยังไร้เดียงสา คืออายุประมาน ๑ ขวบ ท่านไม่เคยรู้เลยว่าบิดาของท่านหน้าตาเป็นอย่างไร ส่วนมารดาก็ได้เสียชีวิตจากไปเมื่อหลวงพ่ออายุย่างเข้า ๒๐ เป็นอันว่าหลวงพ่อได้แค่เห็นแต่หน้ามารดาได้อยู่ร่วมกันเกือบ ๒๐ ปี พอมารดาจากไปได้ ๑ ปี ว่าจะบวชแทนคุณแต่ไม่ได้บวช มาในปีที่ ๓ ท่านก็ได้เข้ามาบรรพชาอุปสมบทเพื่อตอบแทนคุณบิดามารดาอันเป็นประเพณีที่ดีงามของชาวพุทธเราตามที่โบราณจารท่านได้เล่าสืบกันมาว่าเมื่อลูกชายไดบวชแล้ว บิดามารดาก็พลอยได้รับบุญกุศลเพิ่มเติมอีกด้วยหากแม้นว่าบิดามารดาได้เสียชีวิตจากโลกนี้ไปก็จะอาศัยบุญกุศลที่พระลูกชายบวชอุทิศให้ดวงวิญญาณไปสู่สุคติ

หลวงปู่คำ นิสโสโก วัดป่าไทยพัฒนา
หลวงปู่คำ นิสโสโก วัดป่าไทยพัฒนา
หลวงปู่คำ นิสโสโก วัดป่าไทยพัฒนา

ปัจจุบัน พระครูพัฒนกิจวิศาล (หลวงปู่คำ นิสโสโก) วัดป่าไทยพัฒนา อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี หลวงปู่จะมีอายุครบ ๘๐ ปี ๕๙ พรรษา (พ.ศ.๒๕๖๔)